Bài đăng nổi bật

Hướng Dẫn:
Một số bạn mới tập chơi Lan hay băn khoăn không biết làm gì khi mua lan về và xử lý giá thể thế nào trước khi trồng và cứ trồng bừa. Hậu quả sau khi trồng cây dễ bị nấm bệnh, thối nhũn, cháy rễ...
Bài mình sưu tầm của anh em chơi hoa lan chia sẻ trên Blogger của mình cho các anh em mới tập chơi nhé.


XỬ LÝ HOA LAN MỚI MUA VỀ VÀ GIÁ THẾ TRƯỚC KHI GHÉP.


  1. Xử lý cây.
    • Sau khi mua lan về cần treo chỗ mát vài ngày cho cây quen khí hậu vườn nhà.
    • Cắt tỉa rễ già sạch sẽ, rửa sạch cây và treo cho ráo.
    •  Phun Physan (tỷ lệ 1ml/1l nước) toàn bộ cây để sát khuẩn (ngừa thối ngọn, gốc và các bệnh do vi khuẩn). Treo cho ráo vài ngày. - Ngâm (phần gốc, không để ngập mầm non nếu có) cây trong hỗn hợp: B1(1ml/1l nước) + Atonik (3 giọt-5 giọt/1l nước) + Ridomil gold (5g/1l nước) trong khoảng 1-2h.
    • Treo ngược vào chỗ mát (tránh nắng mưa trực tiếp) vài ngày (tùy mùa nắng hay mưa khoảng 4-7 ngày), hàng ngày phun sương giữ ẩm. 
  1. Ghép lan: 
    • Nếu trồng vào chậu cần nhô cao phần gốc không nên để gốc ngập sâu trong giá thể dễ bị thối gốc và nấm bệnh. 
    • Nếu ghép vào cây, dớn, lũa nên lót 1 lớp mỏng xơ dừa hoặc dớn mềm ướt để tránh việc giá thể khô hút ngược nước từ rễ. 
    • Đối với dòng Phong lan đơn thân, rễ gió tốt nhất để nhú rễ mới ghép. Sau khi ghép nên giữ ẩm phần gốc và phun sương hàng ngày để "nhử" rễ nhanh nhú. 3 ngày phun B1+Atonik (3giọt/1l nước) cho đến khi nhú rễ. - Trong thời gian sau khi ghép đến khi nhú rễ và mọc mầm treo cây chỗ mát cần tránh nắng mưa trực tiếp. 
  1.  Xử lý giá thể.
    • Than củi: Cần ngâm than tối thiểu 3 ngày hoặc ngâm đến khi than "no nước" và chìm. Cần thay nước khi ngâm để than giảm lượng axit. Nếu có điều kiện nên ngâm than trước khi trồng trong nước vôi trong khoảng 1 ngày.
Kết quả hình ảnh cho xử lý than trước khi trồng lan
    • Dớn (cây dương xỉ): Rất nhiều người sau khi ghép lan vào bảng hoặc cây dớn 1 thời gian thấy rễ bị đen (mình đã từng bị). Nguyên nhân là rễ bị ngộ độc khi bám vào giá thể chưa được xử lý. Vậy phải xử lý dớn thế nào trước khi trồng? Khi mua hoặc khai thác dớn về cần phơi khô dớn. Ngâm và thay nước ngâm vài ngày, lại phơi cho ráo. Ngâm lại với nước vôi (hoặc Physan) trong tối thiểu 3 ngày để khử độc, phơi cho ráo và phun hoặc ngâm với Ridomil gold để chống nấm bệnh trước khi ghép.
Kết quả hình ảnh cho xử lý dớn trước khi trồng lan
    • Cây, gỗ, lũa: Cần bóc lớp vỏ trước khi ghép (vì nếu để vỏ, thời gian sau sẽ bị bong vỏ cây sẽ phải ghép lại). Phơi cây cho khô, ngâm nước vài ngày để rễ không bị hút nước ngược. Trước khi ghép nên phun Ridomil gold để chống nấm bệnh.
Kết quả hình ảnh cho gỗ lũa trong lan


nguồn : sưu tầm internet


0 nhận xét Blogger 0 Facebook

 
chơiphonglan © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top